Vì đây là bài viết cho những người lần đầu kinh doanh nên tôi muốn bạn vượt qua được những rào cản cực kì đơn giản nhưng đã cản trở hàng triệu người đến với kinh doanh. Có rất nhiều người, chỉ nghe đến hai chữ “kinh doanh” đã đủ khiến họ ngại ngùng vì họ nghĩ có quá nhiều thứ mình không biết và "chắc kinh doanh phải rất phức tạp".
Không hề! Sự thật là bạn chỉ cần nắm được những điều cơ bản và một hệ tư duy cần thiết. Sau đó mọi thứ khác sẽ tự động được hấp thụ vào bạn cách từ từ.
KINH DOANH NHƯ MỘT TRẬN BÓNG ĐÁ
Phần lớn mọi người đều thích xem bóng đá. Gần như tất cả mọi thứ quan trọng nhất trong kinh doanh đều được thể hiện trong một trận bóng đá.
Tôi tạm liệt kê vài điều
Hãy tưởng tượng bạn là Park Hang Seo, huấn luyện viên của đội bóng Việt Nam. Bạn đang chuẩn bị đội hình của bạn cho trận đấu gặp Malaysia. Bạn sẽ làm những gì?
Để tôi đoán nhé; Có lẽ bạn sẽ lấy một tờ giấy A0 ra. Bạn vẽ đội bóng của mình và đối thủ. Bạn làm gì nữa?
Bạn bắt đầu phân tích. Chúng ta mạnh gì? yếu gì? Đối thủ của chúng ta mạnh gì? yếu gì? Sau đó bạn vẽ chiến lược trên tờ giấy đó, bạn sắp xếp đội hình, ai ở vị trí nào sao cho hiệu quả nhất dựa theo điểm mạnh và điểm yếu của mình và của đối thủ.
Giả sử như đối thủ của chúng ta mạnh về tấn công nhưng lại yếu về thể lực thì có lẽ bạn sẽ đưa ra được chiến lược 3 bước:
Có thể là:
-
Bước 1. Hiệp 1 phòng thủ thật chặt và sắp xếp đội hình phù hợp với phòng thủ, tung những hậu vệ tốt nhất vào sân.
-
Bước 2. Đầu hiệp 2, vờn đối thủ ở tuyến giữa cho đối thủ mất sức.
-
Bước 3. Giữa hiệp 2, khi đối thủ đã ngấm mệt, tung các tiền đạo chủ chốt vào sân, tập trung tấn công.
Và trong cả trận bóng thì toàn đội phải luôn luôn để ý cơ hội và nguy hiểm liên tục trong suốt trận đấu.
VỀ CƠ BẢN THÌ KINH DOANH HAY KHÔNG THÌ BẠN CŨNG LUÔN PHẢI THẤM NHUẦN 4 ĐIỀU CHÍNH
-
Chúng ta mạnh gì? yếu gì?
-
Đối thủ của chúng ta mạnh gì yếu gì?
Các cụ có câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” -
Cơ hội và nguy hiểm thường trực xung quanh chúng ta là gì?
-
Từ đó chúng ta tính trước hai, ba hay xa hơn là năm hay mười bước trước.
Cái này gọi là Chiến lược. Vậy chiến lược chỉ đơn giản là bạn tính trước được vài bước. Cũng giống như một người chơi cờ, cờ cao hay cờ lùn thì cũng là do bạn tính trước được mấy bước thôi.
Xin đừng vì sự đơn giản của cách trình bày mà coi thường các công cụ trên. Tôi hoàn toàn có thể viết một chương rất dài để giải để giải thích cho bạn công cụ phân tích SWOT, rồi một chương khác về công cụ Phân Tích Đối thủ Cạnh Tranh, và công cụ thiết lập chiến lược. Nhưng tôi không làm vậy vì làm vậy chỉ khiến tôi trở nên “nguy hiểm hơn” nhưng chưa chắc giúp ích cho bạn trong thực chiến.
Vậy nên, tôi gợi ý hãy lấy ra một tờ giấy làm phần thực hành bài tập thực hành dựa theo dình ảnh đính kèm.
Yên tâm đi! Bạn không nhất thiết phải đúng, tôi chỉ muốn bạn bắt tay làm thôi. Hãy lấy tinh thần hoàn thành trước hoàn hảo sau. Hãy cứ điền vào để rồi phát triển trong một hệ tư duy chiến lược 4 bước.
Chúc bạn thành công !!!
Lê Mạnh Cường
Founder & CEO Empower